วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันที่ 12เดือนกรกฎาคม 2556
ครั้งที่ 5 กลุ่มเรียน  103 (วันศุกร์เช้า)
เวลาเข้าสอน 8.30  เวลาเข้าเรียน  8.30  เลิกเรียน  12.20


         ในการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ให้ทุกกลุ่มนำเสนองานที่ได้รับมอบหมายต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว  ดังนี้
กลุ่มที่ 4  เรื่อง พัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัย 2-4 ปี  
                - ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
                - ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูเนอร์


กลุ่มที่ 11 เรื่องการส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
                มีวิดีโอสัมภาษณ์เด็กปฐมวัย เพื่อสำรวจพฤติกรรม
                - สัมภาษณ์น้องชมพู่ ให้น้องแนะนำตัว ถามคำถามและชวนน้องสนทนา (มีสิ่งของมอบให้น้อง)
                - สัมภาษณ์น้องกระปุก ให้น้องแนะนำตัว มีคำถามมาถามน้องน้องตอบได้สาระมากขึ้น (มีสิ่งของมอบให้น้อง)


กลุ่มที่ 6 เรื่อง ทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้
               ทฤษฎีการเรียนรู้ที่สำคัญแบ่งเป็น 2 ทฤษฎี คือ
               - ทฤษฎีกลุ่มสัมพันธ์ต่อเนื่อง
               - ทฤษฎีความรู้ความเข้าใจ


กลุ่มที่ 9 เรื่อง พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
                ทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษา
                - ทฤษฎีนักพฤติกรรมศาสตร์
                ทฤษฎีสภาวะติดตัวโดยกำเนิด
                - การให้ความสำคัญต่อองค์ประกอบภายในบุคคลเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษา
                - การแปลความ บทบาทขององค์ประกอบทางสิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้


กลุ่มที่ 7 เรื่อง การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
                - การเรียนรู้องเด็กฐมวัยไทย : ตามแนวคิดไฮสโคป
                - การเรียนรู้องเด็กฐมวัยไทย : ตามแนวคิดเรคจิโอเอมีเลีย
                - การเรียนรู้องเด็กฐมวัยไทย : ตามแนวคิดมอนเตสซอรี่
                - การเรียนรู้องเด็กฐมวัยไทย : ตามแนวการเรียนรู้ภาษาอย่างธรรมชาติแบบองค์รวม


กลุ่มที่ 8 เรื่อง การจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
                 - การวางแผนการจัดประสบการณ์ทางภาษา
                 - การกำหนดจุดมุ่งหมายของการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
                 - การกำหนดสาระการเรียนรู้ที่ใช้สำหรับจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย


กลุ่มที่ 3 เรื่อง พัฒนาการ้านสติปัญญา แรกเกิด ถึง 2 ปี
                 - พัฒนาการการเรียนรู้ แรกเกิด - 2 ปี




ฝึกการพูดตามหัวข้อที่ได้รับอาจารย์มอบหมาย 

   แถวที่ 1  อาจารย์ให้นักศึกษาเอาของรักของหวงของตัวเองออกมาคนละ 1 ชิ้น แล้วก็ให้บอกว่าสิ่งนั้น      คืออะไร และทำไมถึงรักและหวงสิ่งๆนั้น
   แถวที่ 2 อาจารย์ให้นักศึกษานำของขึ้นมา 1 ชิ้น แล้วนำเสนอขายสิ้นค้าของตนเอง
   แถวที่ 3 อาจารย์ให้นำเสนอข่าวจากประสบการณ์ที่ได้พบเจอมาคนละ 1 ข่าว เล่าให้เพื่อนฟัง
   แถวที่ 4 อาจารย์ให้พูดประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเรื่องใดก็ได้ประชาสัมพันธ์มา 1 เรื่อง
   แถวที่ 5 อาจารย์ให้ร้องเพลงคนละ 1 เพลง
   แถวที่ 6 อาจารย์ให้นักศึกษาหาเศษกระดาษมาคนละ 1 แผ่น แล้ววาดรูปอะไรก็ได้คนละ 1 รูป เดินออก    มาหน้าห้องเรียน ยืนแถวเรียงหนึ่ง แล้วให้เล่าประโยคจากภาพของแต่ละภาพให้เป็นประโยคที่สมบูรณ์

* ซึ่งดิฉันอยู่แถวที่  3  ได้เล่าข่าว  ดิฉันเล่าข่าวการพยากรณ์อากาศในวันนี้





ความรู้และการนำไปใช้

ฝึกความกล้าแสดงออก  เรียนรู้ทฤษฎีต่างๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

                  




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น